โลโก้เว็บไซต์ ทีมวิจัย “อย่างแจ่ม” มทร.ล้านนา ร่วมกับภาคีเครือข่ายสภาเด็กและเยาวชน อำเภอแม่แจ่ม  ร่วมจัดงาน “Young Chaem : Mae Chaem Craft Coffee “ Music & Art Festival 2024”  | กองบริหารงานบุคคล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

ทีมวิจัย “อย่างแจ่ม” มทร.ล้านนา ร่วมกับภาคีเครือข่ายสภาเด็กและเยาวชน อำเภอแม่แจ่ม ร่วมจัดงาน “Young Chaem : Mae Chaem Craft Coffee “ Music & Art Festival 2024”

เผยแพร่เมื่อ : อังคาร 20 กุมภาพันธ์ 2567 โดย อภิญญา พูลทรัพย์ จำนวนผู้เข้าชม 831 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

              วันที่ 10-11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 โครงการวิจัย แม่แจ่ม:เมืองวัฒนธรรมสร้างสรรค์ โดยทีมวิจัย “อย่างแจ่ม” มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ร่วมกับภาคีเครือข่ายสภาเด็กและเยาวชน อ.แม่แจ่ม ร้านกาแฟแจ่มจริง  สภานักเรียนโรงเรียนแม่แจ่ม   เยาวชนจิตสาธารณแม่แจ่ม  เทศบาลอำเภอแม่แจ่ม  สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.)   มูลนิธิเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนภาคเหนือ   มูลนิธิไทยรักษ์ป่า   สถาบันอ้อผะหญา (องค์กรสาธารณประโยชน์)   การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เชียงใหม่ (ททท.) และเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP)  ดำเนินการจัดกิจกรรม Mae Chaem Craft Coffee “ Music & Art Festival 2024”หรือ “บูธชม ชิม ช๊อป กาแฟแม่แจ่ม”  ณ ข่วงกิจกรรมแจ่มจริง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ โดยเปิดพื้นที่ให้เยาวชนผู้ประกอบการกาแฟ เข้ามามีส่วนร่วมกิจกรรมเสวนา ส่งเสริมและกระตุ้นการท่องเที่ยวและการกระจายรายได้เข้าสู่ในพื้นที่แม่แจ่ม การผลักดันการปลูกกาแฟแม่แจ่มเพื่อลดปัญหาหมอกควัน และการรักษาสิ่งแวดล้อมในระยะยาว การผลิกฟื้นอาหารการกินที่หารับประทานได้ยาก โดยมีการจัดแข่งขันการสาธิตการทำยำผัก อาหารประจำพื้นบ้านอำเภอแม่แจ่ม ที่มีการใช้ส่วนผสมเฉพาะที่เป็นเอกลักษณ์ นำมาคลุกเคล้ากับสมุนไพรต่าง ๆ บางที่ก็จะมีการราดด้วยไข่มดส้ม เพื่อให้เกิดความกลมกล่อมและรสสัมผัสที่แปลกใหม่ มีการแสดงทั้งดนตรีพื้นเมืองของกลุ่มเยาวชน ร้องเต้นของกลุ่มนักเรียนทูบีนัมเบอร์วัน และการแสดงศิลปวัฒนธรรมของชนเผ่า ที่หาดูได้ยากอย่างการแสดงการละเล่นของชนเผ่าปาปกากะญอ ราวกะทบไม้ โดยทั้งนี้นักวิจัยมีส่วนร่วมในการเผยแพร่แผนที่วัฒนธรรม (Cultural mapping)  ผลิตภัณฑ์วัฒนธรรม (Cultural Product) และการใช้เทคโนโลยี Nano Bubble เข้ามาช่วยในด้านการผลิตที่คำนึงถึงเรื่องสิ่งแวดล้อม ที่ทำร่วมกับคนในพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม ซึ่งสอดคล้องกับ SDGs8 ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง ครอบคลุม และยั่งยืน การจ้างงานเต็มที่ และมีผลิตภาพ และการมีงานที่สมควรสำหรับทุกคน  เป้าหมายข้อที่ 8.9 ออกแบบและใช้นโยบายที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนที่จะสร้างงาน และส่งเสริมวัฒนธรรมและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น โดยหวังว่าดนตรีอันเป็นสื่อไร้พรมแดน จะช่วยสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้เกิดความตระหนักรู้ ภาคภูมิใจ และมิตรภาพ แก่ทุกกลุ่มทุกชาติพันธุ์ ทุกเชื้อชาติศาสนา ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เพื่อร่วมสร้างสรรค์ และสร้างบ้านแปงเมืองแจ่มให้งดงามน่าอยู่ต่อไปอย่างยั่งยืน







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา